| Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? | |
|
+6HànhKhất bachmahoangtu Bùi Việt Trung lvd121 rockerdien Hacon 10 posters |
Tác giả | Thông điệp |
---|
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 23, 2010 10:10 am | |
| | |
|
| |
rockerdien Motorman
Tổng số bài gửi : 249 Age : 42 Location : District 9 Registration date : 10/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 23, 2010 10:20 am | |
| Mấy bác kỹ sư đâu hết roài, vô đây bình loạn tí coai, Thầy Cu cho em nó vài ý kiến đê | |
|
| |
lvd121 Pumpman
Tổng số bài gửi : 103 Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 23, 2010 12:33 pm | |
| Để có thể trả lời chính xác cho bạn Hà con thì bạn Hà con phải cho biết cụ thể nội dung câu hỏi là: các bộ phận trong kết cấu của động cơ hay là nói chung chung về hai cụm từ này "xy lanh" và "sơ mi xylanh". | |
|
| |
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 23, 2010 1:49 pm | |
| câu hỏi này cần trả lời ở cả hai nội dung: - Định nghĩa xylanh và sơmi xylanh trong kết cấu trong động cơ đốt trong ( bao gồm 2 kỳ, 4 kỳ; có patanh bàn trượt hay không; cao tốc, trung và thấp tốc...nói chung là toàn bộ ) - Dân kỹ thuật bên ngoài thường gọi và hiểu về xylanh và sơmi xy lanh như thế nào? câu hỏi có vẻ dễ trả lời nhưng do mình hỏi các bên thì mỗi bên trả lời một kiểu và sau khi đọc sách lại thấy hơi khác. | |
|
| |
rockerdien Motorman
Tổng số bài gửi : 249 Age : 42 Location : District 9 Registration date : 10/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 23, 2010 3:17 pm | |
| Đề nghị admin chuyển thớt này qua Các vấn đề về chuyên môn, kỹ thuật. Thẻ vàng cho hacon vì post sai box. | |
|
| |
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 23, 2010 3:44 pm | |
| | |
|
| |
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Fri Mar 26, 2010 4:36 pm | |
| | |
|
| |
lvd121 Pumpman
Tổng số bài gửi : 103 Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Mon Mar 29, 2010 12:37 pm | |
| Thật ra vấn đề này cũng đơn giản thôi mà bạn Hà con.
Trong kết cấu động cơ Diesel thì hoặc là bạn có thể gọi thông thường là xylanh, hoặc đúng từ chuyên ngành là sơmi xylanh.
Nếu bạn Hà đã nghe nhiều ý kiến về vần đề này thì nói xem là như thế nào? | |
|
| |
Bùi Việt Trung Student
Tổng số bài gửi : 8 Age : 41 Location : HCMC Registration date : 29/03/2010
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 30, 2010 12:15 am | |
| mình đi tàu 4 đát rùi mà cũng chả để ý đến cái vấn đề nóng hỏi này bao giờ, tối ngày chui két dầu vệ sinh, thông sinh hàn, lau nhà và rửa chén thôi. Nhờ bạn Hà con trên bờ mà mình mở rộng con mắt. Thanks Hà Nhóc nhé, bữa nào tàu mình đại tu máy cái, mình rủ bạn chui vào sơmi xylanh đánh bóng hen, bảo đảm vui lém! | |
|
| |
rockerdien Motorman
Tổng số bài gửi : 249 Age : 42 Location : District 9 Registration date : 10/02/2009
| |
| |
bachmahoangtu Wiper
Tổng số bài gửi : 47 Registration date : 04/06/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Mar 30, 2010 12:49 pm | |
| | |
|
| |
HànhKhất Motorman
Tổng số bài gửi : 200 Age : 41 Location : Ho Chi Minh City Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Thu Apr 01, 2010 10:48 am | |
| Đi 4 đát mà chưa thi được officer, tội nghiệp thằng bé! Hà Con, con nghe thầy nói đây: - Xy-lanh (cylinder) là cái khoảng không gian mà piston đi lên đi xuống - Sơ-mi (liner) là tòan bộ cơ cấu của xylanh, là phần tiếp xúc với block máy. Trả lời vậy được chưa con? Tham khảo thêm tại đây: http://www.marineengineering.org.uk/Chúc con học giỏi! | |
|
| |
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Mon Apr 05, 2010 10:42 am | |
| | |
|
| |
HànhKhất Motorman
Tổng số bài gửi : 200 Age : 41 Location : Ho Chi Minh City Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Mon Apr 05, 2010 11:21 am | |
| Nhấn vào nút Host an Image rồi up hình lên, lấy link đưa vào diễn đàn! | |
|
| |
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Mon Apr 05, 2010 2:23 pm | |
| Các bác nói thế thì cũng chẳng sai nhưng thằng em có vấn đề cụ thể như thế này: Vừa rồi làm một vụ giải quyết đòi bồi thường của chủ tàu, trong bản quyết toán tính chi phí tổn thất thì có 02 mục "1/ xylanh 4 cái" , "2/ Sơmixylanh 8 cụm" giá cả như nhau. Động cơ này có 12 máy nên mình nói là xylanh vơi sơmixylanh là như nhau nhưng cả bảo hiểm và chủ tàu nói 2 cái này khác nhau. Mình hỏi một người trong nghề sửa chữa mua bán máy móc thiết bị mấy chục năm thì họ nói tên gọi thôi chứ thầm hiểu là 1 loại, rồi khi hỏi một số bạn 121 thì nói là sơ mi là phần tiếp xúc với nước làm mát còn xylanh là phần bên trong tiếp xúc với piston & secmang. Do nhiều thông tin nên mình đã kiểm tra lại các sách vở thì thấy thế này: Sơmi xylanh là phần mà mình hay rút ra để thay thế khi có hư hỏng động cơ. Xylanh thì theo mình trong chuyên ngành không dùng từ này đơn lẻ mà dùng là thân xylanh, khối xylanh tuy nhiên bên ngoài vẫn thường nghĩ xylanh là sơmi xylanh Sau đây là phần mình đọc được các tài liệu, ghi chép nguyên văn cho các bác xem. 1 Khối Xylanh Khối xylanh của động cơ thấp tốc là các khối độc lập. Chúng bao gồm từ ba đến mười hai khối giống nhau và liên kết với nhau bằng các bulông. Cấu tạo khối xylanh của động cơ hai kỳ phức tạp hơn so với động cơ bốn kỳ vì chúng có các cửa quét và cửa xả (đối với động cơ quét vòng). Giữa khối xylanh và sơmi xilanh có không gian cho nước làm mát tuần hoàn (hình 3.6). Các xylanh của động cơ nhiều xylanh thường được đúc liền thành một khối gọi là khối xylanh. Mặt trên và mặt dưới của khối xylanh được mài phẳng để lắp vào nắp xylanh và cacste. Vách trong của các xylanh được doa nhẵn, thường được gọi là mặt gương của xylanh. Vật liệu để đúc khối xylanh thường là gang hoặc hợp kim nhôm. Một số loại động cơ công suất lớn có khối xylanh được hàn từ các tấm thép. Xylanh của động cơ được làm mát bằng không khí có các cánh tản nhiệt để tăng khả năng thoát nhiệt. động cơ được làm mát bằng nước có các khoan trong khối xylanh để chứa nước làm mát. Khối xy lanh có nhiệm vụ liên kết với nắp xilanh và bao bọc cho lót xilanh ở bên trong. Ngoài ra, nó còn có các khoang chứa nước gọi là áo nước để làm mát cho lót xy lanh . 1.1 Lót Xylanh (Sơ mi Xylanh) H. 1-6. Lót Xylanh a) Lót xylanh của động cơ 2 kỳ b) Xylanh của động cơ được làm mát bằng không Khí Lót xilanh là một chi tiết máy có dạng ống được lắp vào thân máy nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của thân máy. Kết cấu của thân máy phụ thuộc rất nhiều vào kiểu lót xilanh. Lót xilanh có nhiệm vụ dẫn hướng piston và cùng với mặt dưới của nắp xilanh và đỉnh piston tạo nên không gian công tác của xilanh. Trong quá trình động cơ hoạt động, mặt gương của xylanh bị mài mòn bởi piston và xecmang. Tiết diện tròn của mặt gương xylanh sẽ bị mòn thành tiết diện hình bầu dục và làm cho độ kín của không gian công tác bị giảm sút sau một thời gian làm việc. Biện pháp khắc phục là doa lại cho tròn. Nếu lót xylanh được đúc liền với khối xylanh (H. 1-7a) thì phải thay cả khối sau vài lần doa khi đường kính xylanh đã quá lớn và thành xylanh quá mỏng, vì vậy lót xylanh thường được chế tạo riêng rồi lắp vào khối xylanh (H. 1-7b,c). Có thể phân biệt 2 loại lót xylanh sau: lót xylanh khô và lót xylanh ướt Hình 1-7 Thân động cơ và lót xylanh a/ Lót xylanh đúc liền với khối xylanh b/ Lót xylanh khô c/ Lót xylanh ướt d/ Đệm cao su kín nước Sơ mi xilanh của động cơ trung và cao tốc thường có hai loại: - Sơ mi xilanh khô: trong đó, sơ mi xilanh được lắp chặt trong lỗ doa của khối xilanh. Nước làm mát không tiếp xúc trực tiếp với sơ mi xilanh mà tuần hoàn trong khối xilanh. Kiểu sơ mi xilanh này thường được áp dụng cho động cơ cỡ nhỏ. - Sơ mi xilanh ướt: trong đó, nước làm mát tuần hoàn tiếp xúc trực tiếp với sơmi xilanh. Các động cơ diesel có đường kính xilanh lớn thường thiết kế theo kiểu này. các bác chịu khó đọc nhé có chổ nào ...thi nói thằng em để rồi thank các bác đã ghé thăm và đọc | |
|
| |
rockerdien Motorman
Tổng số bài gửi : 249 Age : 42 Location : District 9 Registration date : 10/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Apr 06, 2010 1:36 pm | |
| Mặc dù em không theo ngành nữa nhưng cũng nghiên cứu bài viết của bác 2 lần. Ths bác. Lâu giờ em ko xài sơ mi xilanh khô, chỉ xài ướt, vì theo tài liệu của bác :" nước ... tiếp xúc trực tiếp với sơmi xilanh" như thế thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn, rút ngắn thời gian công tác. Vì dù gì động cơ của chúng ta cũng đã gần 30 năm rồi, không nên bắt nó chạy quá công suất. Cũng theo tài liệu của bác Biện pháp khắc phục là doa lại cho tròn, biện pháp này em không muốn tí nào vì nó phải gân gân, ngấn ngấn thì đóng vào xilanh mới phê. | |
|
| |
Woh woh Wiper
Tổng số bài gửi : 44 Age : 40 Registration date : 09/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Apr 06, 2010 2:58 pm | |
| | |
|
| |
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Apr 06, 2010 3:56 pm | |
| - Trích dẫn :
- Rockerdien
lâu giờ em ko xài sơ mi xilanh khô, chỉ xài ướt, vì theo tài liệu của bác :"nước ... tiếp xúc trực tiếp với sơmi xilanh" như thế thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn, rút ngắn thời gian công tác. Vì dù gì động cơ của chúng ta cũng đã gần 30 năm rồi, không nên bắt nó chạy quá công suất. Cũng theo tài liệu của bác Biện pháp khắc phục là doa lại cho tròn, biện pháp này em không muốn tí nào vì nó phải gân gân, ngấn ngấn thì đóng vào xilanh mới phê. Mặc dù tiểu ca hiểu các vấn đề mà bác USA trình bày, tuy nhiên bác USA có sự nhèm lẽn giữa Sơ mi xylanh và piston. Sơmi xylanh thì nằm im thui, bên trong là khoang rỗng có tiết chất bôi trơn ban đầu; piston còn gọi là cán là vật chuyển động lên xuống và có các gân gia cường. Nước làm mét là công chất phía trong sơ mi xylanh, giúp sơ mi tránh bị quá nhiệt do piston làm việc quá cật lực. Chỉ có piston và mặt trong sơ mi là cần phải bôi trơn và làm mát. Hiện nay với công nghệ hiện đại ta có thể bôi trơn ban đầu vào đỉnh piston. Tiếp đến cần phải có quá trình khởi động kỹ bằng cách via máy bằng tay. Sau quá trình chuyển động lên xuống của piston, dưới tác dụng của áp lực nhớt trong thân piston đã làm dầu cũng phải .....bắn ra thành t..........iiiiiiiiiiii..............aaaaaaa......... xung quanh xylanh để tránh trầy xước, gây hỏng nòng. Tuy nhiên sau quá trình sử dụng, sơ mi của ta bị bào mòn, trầy xước gây rò lọt khí và nhiên liệu ra ngoài vì thế việc đại tu sửa chửa là cần thiết.So mi xylanh sẽ được doa lại cho tròn nhằm đảm bảo việc kín khít (phải bóp mới được ..... í í í....lôn...bót ) để các chi tiết làm việc phịp nhàng hơn, làm tăng hiệu suất của động cơ. Và đây là yếu tố quyết định làm giảm chi phí rất nhiều cho piston tránh việc thay mới sơ mi xylanh khi chưa cần thiết.
Được sửa bởi Hacon ngày Fri Apr 09, 2010 8:44 am; sửa lần 1. | |
|
| |
THIEN MINH 121 Qualified member of Engine Dept.
Tổng số bài gửi : 329 Age : 41 Location : HCMC Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Tue Apr 06, 2010 10:58 pm | |
| | |
|
| |
chinhnv Graduation
Tổng số bài gửi : 16 Registration date : 18/03/2010
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Wed Apr 07, 2010 3:38 pm | |
| Bác Hà con trình bày thật sinh động, cụ thể và dễ hiểu Thanks bác nhé | |
|
| |
HànhKhất Motorman
Tổng số bài gửi : 200 Age : 41 Location : Ho Chi Minh City Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Wed Apr 07, 2010 9:33 pm | |
| Thằng Hà có đeo bao cao su cho piston khi làm việc ko vậy? | |
|
| |
Hacon Wiper
Tổng số bài gửi : 32 Location : D2 Long Registration date : 08/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Fri Apr 09, 2010 8:22 am | |
| | |
|
| |
rockerdien Motorman
Tổng số bài gửi : 249 Age : 42 Location : District 9 Registration date : 10/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Sat Apr 10, 2010 9:05 am | |
| há há há há, vụ này vậy mà vui nhệ "lỡ gãy cán là khổ đấy chi phí tốn kém lắm... có khi vỡ luôn block là bỏ nguyên cả động cơ" Thằng nào mà bạo lực quá thì ăn cho hết hahahahaha | |
|
| |
inte121 Graduation
Tổng số bài gửi : 13 Age : 40 Location : VNVT Registration date : 10/02/2009
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? Mon Jan 20, 2014 9:31 pm | |
| Xin chào các bạn, Tuấn muốn hỏi các bạn về biện pháp khắc phục sơmi Xylanh khi nó bị mòn. Lúc mình xem lại bài viết của các bạn thì có thấy nói là doa cho sơmi xylanh tròn lại. Vậy có phương pháp nào là chế tạo một cái sơmi xylanh khác, mỏng hơn rồi nhét chồng vào sơmi xylanh cũ theo kiểu mà bên ngoài người ta gọi là lên code gì đó không? nếu có thì đối với động cơ xe ôtô có làm được vậy ko? Vấn đề này Tuấn ko được rõ nên mong các bạn đi tàu hoặc đi sửa chữa tàu nhiều chỉ bảo nhé. Cảm ơn các bạn nhiều. | |
|
| |
Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? | |
| |
|
| |
| Xylanh và Sơ Mi Xylanh khác nhau như thế nào? | |
|